บทบาทให้การเอาใจใส่คนชราจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ในวงศ์วานที่มีผู้สูงอายุอยู่อาศัยด้วยนั้น นับว่าบุญวาสนายวดที่ยังมีคนสูงอายุอยู่เป็นเสาหลักของความคิดพร้อมทั้งให้ความอบอุ่นแก่เชื้อสาย  พร้อมกับยิ่งผู้สูงวัยที่อยู่กับเรานั้นท่านมีอนามัยพลานามัยแข็งแรง สุขภาพจิตดียิ่งนับว่าเป็นเป็นบุญยิ่งอีก เนื่องด้วยทราบกันดีอยู่แล้วว่า ร่างกายของคนเราเมื่อสูงวัยมีแก่ตัวขึ้นโรคมักเข้ามาไปพบจึงมีการล้มหมอนนอนเสื่อพร้อมกับต้องให้การเยียวยารักษาแพทย์ผู้อาวุโสตามลีลาล้มป่วยไข้ต่อไป โดยนำผู้มีอายุไปปกป้องรักษาดูแลที่โรงหมอทั่วไป หรือ สถานพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ โรงพยาบาล ป้องกัน คนสูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้สุงอายุที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

ในอีกทางหนึ่งหากผู้สูงวัยไม่มีอาการล้มป่วยแต่มีอายุมากแล้ว การเคลื่อนไหวและสังขารร่างกายของผู้อายุย่อมกระเตาะกระแตะมั่งคั่งเหมือนในอดีตก่อน ลูกหลานจึงต้องให้การดูแลผู้สูงอายุตามสมรรถนะพร้อมทั้งโอกาสเอื้ออำนวยทั้งการกำกับผู้สูงอายุที่บ้านโดยสมาชิกภายในครอบครัวเอง การจ้างพยาบาลดูแลผู้สูงอายุมาช่วยดูแลผู้สูงอายุ ที่บ้าน หรือหาคนดูแลผู้สูงอายุที่มีความรู้ในการดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุ ซึ่งอาจไม่ใช่ผู้รักษาดูแลผู้อาวุโส หรือผู้ช่วยแพทย์คุ้มครองคนสูงวัยโดยตรง แต่คนดูแลคนแก่นี้ควรได้รับการฝึกอบรมหรือมีความรอบรู้ในความช่วยเหลือดูแลผู้สูงวัย

จะเห็นได้ว่าการป้องกันผู้มีอายุทั้งอารักษ์ที่บ้านโดยคนในญาติโกโหติกา  การหาคนบริหารผู้สูงอายุการจ้างนางพยาบาลบริหารผู้ใหญ่มาช่วยเฝ้าไข้ที่บ้าน   หรือในส่วนการปรนนิบัติโดยคลินิกดำเนินงานผู้มีอายุ  ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีเสมียนของสถานพยาบาล ซึ่งอาจเป็นเฝ้าไข้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ช่วยพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ ที่เรียนจบและมีคุณวุฒิการศึกษารับรอง หรือคนดูแลผู้สูงอายุที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษ