การใช้เครื่องมือจัดฟันเป็นการรักษาทางทันตกรรมจัดฟัน

หนึ่งในขั้นตอนทั่วไปในการจัดฟันคือการใช้เครื่องมือจัดฟัน กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือจัดฟันในการจัดเรียงฟันที่เหมาะสมเพื่อลดแรงกดบนขากรรไกร เครื่องมือจัดฟันเหล่านี้สามารถทำจากโลหะหรือพลาสติกก็ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกของผู้ป่วย ทันตแพทย์จัดฟันใช้วิธีนี้เพื่อเคลื่อนฟันหรือแก้ไขตำแหน่งของกระดูกที่อยู่ด้านล่าง การรักษาทางทันตกรรมจัดฟันสำหรับทุกวัย บางคนอาจได้รับมรดกจากพ่อแม่ ฟันผิดปกติหรือมีปัญหา เช่น ผิดรูป ฟันซ้อน ฟันคุด สิ่งนี้พบได้ในเด็กอายุตั้งแต่หกถึงสิบสองปี มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดการกัดที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ขากรรไกรไม่ตรงแนว ฟันเกิน ฟันแน่นเกินไป และพฤติกรรมระหว่างและนอกวัยทารก เช่น การดูดนิ้วหัวแม่มือ 

จัดฟันแนะนำว่าควรเข้ารับการแก้ไขระหว่างอายุ 8 ถึง 14 ปี

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สำหรับผู้ใหญ่ การแก้ไขการเรียงตัวของฟันให้ถูกต้องอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง และต้องใช้เวลาในการรักษานานขึ้น เนื่องจากกระดูกใบหน้าหยุดการเจริญเติบโต พวกเขาจำเป็นต้องสวมรีเทนเนอร์ในตอนกลางคืนเพื่อผลสำเร็จที่อาจคงอยู่ไปตลอดชีวิต นอกจากนี้, ประเภทของการจัดฟันสำหรับฟัน ประเภทของการจัดฟันสำหรับบุคคล ได้แก่ เหล็กใส ไททาเนียม แบบมีลิ้น และสแตนเลสเคลือบทอง มีเหล็กดัดฟันให้เลือกมากมายสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล บางคนอาจแพ้นิกเกิล

ดังนั้นทันตแพทย์หรือทันตแพทย์จัดฟันอาจแนะนำให้ใช้เครื่องมือจัดฟันที่ทำจากไททาเนียมหรือเหล็กกล้าไร้สนิมเคลือบทอง ผู้ป่วยส่วนใหญ่ควรสวมเครื่องมือจัดฟันตั้งแต่ 2 ถึง 3 ปีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี วัยรุ่นมักรู้สึกอายเมื่อใช้เครื่องมือจัดฟันแบบโลหะและชอบเครื่องมือจัดฟันแบบมองไม่เห็นซึ่งทำจากพลาสติกใสและเครื่องมือจัดฟัน สวมใส่วันละ 22 ถึง 23 ชั่วโมง และเปลี่ยนชุดใหม่ทุกสองสัปดาห์ ผู้ป่วยควรใส่รีเทนเนอร์หลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นแบบที่กำหนดเองสำหรับผู้ป่วยเพื่อดำเนินการจัดตำแหน่งต่อไปและป้องกันปัญหาเพิ่มเติม 

รีเทนเนอร์ทำจากโลหะหรือพลาสติกและสวมใส่ทุกคืน

แม้กระทั่งบางครั้งในระหว่างวัน สิ่งเหล่านี้ติดแน่นกับฟันหรือสามารถถอดและสวมใส่ได้ง่ายเป็นเวลาหลายปี ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการรักษาเหล็กดัดฟัน ความกังวลหลักของผู้ปกครองในการเลือกการจัดฟันให้กับบุตรหลานหรือสมาชิกในครอบครัวคือค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน การจัดฟันมีค่าใช้จ่ายสูงและอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการรักษา ค่าเหล็กดัดฟันสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่จะแตกต่างกันไปตามประเภทของเหล็กดัดฟันที่ใช้ การจัดฟันแบบโลหะสำหรับเด็กหรือมากกว่านั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำการค้นคว้าข้อมูลจำนวนมากก่อน ที่จะเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมจัดฟัน กำหนดงบประมาณ ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดฟัน และความคุ้มครองของประกัน การดูแลฟันด้วยเครื่องมือจัดฟัน การปรับเหล็กจัดฟันอาจทำให้รู้สึกเจ็บและไม่สบายได้ บุคคลนั้นอาจไม่สามารถกินอาหารแข็งได้ตามปกติหลังจากผ่านไปสองสามวัน ในช่วงเวลานี้ ขอแนะนำให้งดอาหารเหลวและอาหารอ่อน ต้องทำความสะอาดฟันอย่างทั่วถึงเพื่อหลีกเลี่ยงโรคเหงือก ฟันผุ และการสูญเสียฟันในภายหลัง ทันตแพทย์จัดฟันหรือทันตแพทย์สามารถช่วยคุณทำความสะอาดช่องปากได้อย่างเหมาะสม