สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการออกแบบบ้าน

“บ้าน” ควรจะสร้างเพื่อความสุขตามอัตภาพของผู้อยู่อาศัย พร้อมทั้งความเป็นสามัญชนคือการได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ได้จับต้องธรรมชาติ พร้อมทั้งได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ในการออกแบบบ้านเรือนสิ่งสำคัญในการนำมาดู ก็มีอยู่หลายประการ แบบนี้

การจัดพื้นที่เป็นสัดส่วน การจัดเขตแดนภายในบ้านให้เป็นรูปทรงสามารถลดปัญหางัดข้อในบ้านได้เช่น การฟังเพลง การดูทีวี การทำการบ้าน การนอน การกินอาหาร การทำกับข้าว การเลี้ยง หรือกระเหม็ดกระแหม่พลังงานเมื่อใช้เครื่องปรับอากาศ หรือป้องกันเสียง กับกลิ่นก่อกวน หรือรักษายุง

แสงธรรมชาติ การจัดให้ทุกพื้นที่ได้รับแสงเทพนิรมิต ช่วยสร้างให้เกิดบรรยากาศที่น่า แสงธรรมชาติควรจะมาจาก ส่วนบนของห้อง จะทำให้การกระจายแสงดี และแสงไม่จ้า ดังนี้ สีของเพดานจึงควรจะเป็นสีออกสว่าง ส่วนสีผนัง หากใช้สีสว่างเกินเลยจะจ้า จึงควรดำคล้ำลงบ้าง

การระบายลมฟ้าอากาศ ห้องที่ควรจะใช้หลักการระบายอากาศตามธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานอาหาร ห้องพักผ่อน ฯลฯ

การติดแอร์ ห้องนอนซึ่งเป็นห้องที่คนใช้เวลาอยู่ออกจะตาย ใช้แอร์กันเป็นโดยมาก ห้องนอนจึงต้องออกแบบให้มีภาวะของห้องเย็น คือมีฉนวนระแวดระวังความร้อนอย่างดี จึงจะใช้เครื่องปรับอากาศเล็กนิดเดียว แล้วจะได้ไม่เปลืองไฟ ที่ของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่นำความร้อนกลับเข้ามา ส่วนของเครื่องเป่าลมเย็น จะต้องไม่เป่าโดนตัวให้การกระจายลมดี และทำความสะอาดได้ง่าย

การป้องกันเสียง เสียงก่อกวนมักจะมาจาก เสียงกวนใจจากข้างบ้าน จากถนน กิจกรรมในบ้าน เครื่องระบายความร้อน ห้องน้ำ ดังนั้น จึงควรป้องกันเสียงจากที่ต่างๆนี้ เช่น การใช้หน้าต่าง ที่ไม่เปิดรับเสียงกวนจากพาเหียรโดยตรง, การจัดแบ่งภูมิประเทศการใช้งานให้เป็นรูปทรง, การกั้นผนังห้องน้ำยันพื้นเพดาน และใช้ประตูทึบ, การกั้นผนังห้อง การตั้งเครื่องระบายความร้อน ไม่ให้เสียงกวนใจบ้านของตัวเอง และที่พักอาศัยของคนอื่น